“No Time to Die” อาจเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่ทำรายได้สูงสุดแห่งปี  แต่ก็ยังสามารถขาดทุนได้หลายล้านเช่นกัน

“No Time to Die” เป็นภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่ทำรายได้สูงสุดแห่งปี  แต่ขาดทุน

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา “No Time to Die” กวาดยอดขายตั๋วไปทั่วโลก 730 ล้านดอลลาร์ ทำให้ภาคต่อของเจมส์ บอนด์ เป็นทั้งภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่ทำรายได้สูงสุดแห่งปีและภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดในบ็อกซ์ออฟฟิศตั้งแต่ COVID-19 ปรากฏตัวในที่เกิดเหตุและเกือบจะได้ปิดกิจการภาพยนตร์

No Time to Die กับภาพสายลับที่อัดแน่นไปด้วยแอ็คชั่น ซึ่งทนต่อความล่าช้าในการฉายจาก coronavirus หลายครั้ง ได้กลายเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้ทะลุบ็อกซ์ออฟฟิศในยุคการระบาดใหญ่ที่หาได้ยาก ซึ่งน่าประทับใจยิ่งกว่าเมื่อพิจารณาจากผู้ชมที่เป็นผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของ “No Time to Die” 

อย่างไรก็ตาม No Time to Die ก็ใช้เงินในการผลิตมากกว่า 250 ล้านดอลลาร์ อย่างน้อย 100 ล้านดอลลาร์เพื่อโปรโมต และอีกหลายสิบล้านต้องเลื่อนออกไปในช่วง 16 เดือน คนวงในกล่าวว่า No Time to Die จำเป็นต้องทำเงินให้ใกล้ถึง 900 ล้านดอลลาร์เพื่อให้คุ้มทุน ความสำเร็จที่น่าจะเป็นจริงได้เมื่อมีวิกฤตสุขภาพระดับโลกที่ไม่ได้ทำให้อุตสาหกรรมการละครต้องพลิกผันอย่างสิ้นเชิง ด้วยเหตุนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงขาดทุน 100 ล้านดอลลาร์ในการแสดงละคร ตามแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการผลิต แหล่งอุตสาหกรรมอื่น ๆ แนะนำว่าการสูญเสียจะไม่ถึงหลักเก้าหลักแม้ว่าจะยังคงมีจำนวนมากก็ตาม

โฆษกของ MGM เผยว่า “No Time to Dieไม่เพียงแต่จะคุ้มทุน แต่ยังสร้างรายได้อีกด้วย

โฆษกของ MGM สตูดิโอที่อยู่เบื้องหลังการผจญภัยครั้งล่าสุดของ Bond กล่าวในแถลงการณ์ว่า “แหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อและไม่ทราบที่มาที่บอกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะสูญเสียเงินนั้นไม่มีมูลความจริงอย่างเป็นหมวดหมู่ และพูดให้ง่ายกว่านั้นไม่เป็นความจริง” 

“ภาพยนตร์เรื่องนี้เกินประมาณการละครของเราในกรอบเวลานี้ กลายเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่ทำรายได้สูงสุดในตลาดต่างประเทศและแซง ‘F9’ ไปจนกลายเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่ทำรายได้สูงสุดนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด ด้วยการเปิดตัว PVOD ของภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งทำธุรกิจการดูที่บ้านได้ดีเยี่ยม ในขณะที่ยังคงแสดงละครได้ดี No Time to Dieจะได้รับผลกำไรให้กับ MGM ทั้งในฐานะชื่อภาพยนตร์เดี่ยวและเป็นส่วนหนึ่งของห้องสมุดอันน่าทึ่งของ MGM”

MGM ไม่ได้ยอมรับอย่างชัดเจนว่า “No Time to Die” เป็นความผิดหวังทางการเงิน แต่การโต้แย้งของพวกเขาถูกโต้แย้งโดยผู้อื่นที่มีความรู้เกี่ยวกับงบประมาณของ Bond และด้วยความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงสิ่งที่ภาพยนตร์ที่มีขอบเขตจำกัดในการฉายในช่วงนี้

ไม่ว่าในกรณีใด ความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้ส่องให้เห็นความเป็นจริงที่รุนแรงซึ่งกำลังเผชิญกับภาพยนตร์ที่มีงบประมาณสูง การทำกำไร (อย่างน้อยที่สุดในการแสดงละคร) เป็นเรื่องผิดปกติในช่วงเวลาที่ดีที่สุดและไม่สามารถทำได้โดยทั่วไปในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ ““No Time to Die” อยู่ไกลจากเสาหลักเดียวที่จะสูญเสียเงินในขณะที่อุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์ต้องดิ้นรนเพื่อฟื้นตัว ยกตัวอย่างเช่น มหากาพย์ซูเปอร์ฮีโร่ของมาร์เวล “Shang-Chi and The Legend of the Ten Rings” และ “Eternals” รวมถึง “The Suicide Squad” และ “Tenet” ของคริสโตเฟอร์ โนแลน ล้วนจบลงด้วยคะแนนสีแดงโดยขาดทุนในสิบล้าน และสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่การล่มสลายของบ็อกซ์ออฟฟิศที่ใหญ่ที่สุดในยุคโควิด 

#NoTimetoDie #ภาพยนตร์ฮอลลีวูด #ข่าววงการบันเทิงต่างประเทศ