นักแต่งเพลง ‘Encanto’ Germaine Franco คือนักแต่งเพลงชาว Latina คนแรก

นักแต่งเพลง 'Encanto' Germaine Franco คือนักแต่งเพลงชาว Latina คนแรก

 “Encanto” ของดิสนีย์ยังคงทำลายสถิติชาร์ตเพลง นักแต่งเพลง Germaine Franco ก็มีช่วงเวลาที่เป็นส่วนตัวมาก ขึ้น มันเป็นช่วงเวลาแห่งไวรัสที่ถูกบันทึกบนโซเชียลมีเดียของเด็กชายตัวเล็ก ๆ ที่สว่างไสวเมื่อตระหนักว่าเขาดูเหมือนตัวละครหนุ่มอันโตนิโอ “มันสวยงามมากเพราะเขาเห็นตัวเองในจอ” เธอบอก Variety’s Circuit Podcast

Encanto” นำเสนอเพลงต้นฉบับแปดเพลงโดย Lin-Manuel Miranda ขณะที่เพลงประกอบของ Franco ถูกตัดเข้าและออกจากเพลง ทำให้เกิดความรู้สึกสมจริงราวกับเวทมนตร์ ในตอนล่าสุดของ Variety  Awards Circuit Podcast ที่ได้รับรางวัล ฟรังโกพูดถึงการทำงานร่วมกับมิแรนดา ความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องนี้และการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ 

เมื่อเจอร์เมน ฟรังโก เริ่มกระบวนการให้คะแนนเรื่อง  “Encanto” เธอบอกว่าทั้งเรื่องยังไม่ได้เป็นแอนิเมชั่นที่สมบูรณ์และเพลงต่างๆ ก็ยังอยู่ในระหว่างดำเนินการ “ฉันได้พบกับผู้สร้างภาพยนตร์ไบรอน ฮาเวิร์ดและจาเร็ด บุช และเราได้พูดคุยเกี่ยวกับขอบเขตของดนตรีประกอบกับเพลงเพราะว่าเพลงไพเราะมาก” เธอกล่าว

Encanto” ภาพยนตร์แอนิเมชั่นของดิสนีย์ที่ได้มีการนำเครื่องดนตรีพื้นบ้านมาเป็นฉากสำคัญต่าง ๆ ในเรื่อง

Encanto” ได้มีการนำเครื่องดนตรีพื้นบ้านเป็นส่วนสำคัญในคะแนนของฟรังโกที่ทำให้เธอได้เสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์คือการที่เธอใช้กีตาร์สามสาย กลองเบสแทมโบราที่ชื่อ gaita ขลุ่ยที่ทำจากกระบองเพชรชื่อว่า arpa llerna, พิณ และมาริมบา เด ชอนตา ซึ่งเป็นเครื่องเคาะเฉพาะสำหรับภูมิภาคนี้ ซึ่งทั้งหมดล้วนหลอมรวมเข้ากับความเป็นจริงของภาพยนตร์  “Encanto” และ“นั่นเป็นส่วนที่สนุกของกระบวนการ โดยได้ทดลองกับเสียงที่ทีมผู้สร้างตอบสนอง” ฟรังโกอธิบาย

ในขณะที่ Franco ไม่ได้ไปรับการผลิตเนื่องจากการระบาดใหญ่ Franco รู้ว่าเธอต้องการพิณโคลอมเบีย “ฉันไปส่งแล้ว” เธอกล่าว “ฉันจริงจัง ฉันชอบ ‘ฉันต้องเอาโคลอมเบียมาให้ฉัน’”

เมื่อเธอมีมันแล้ว เธอก็สามารถที่จะบันทึกด้วยมันได้ “ฉันกำลังดึงสายทั้งหมดและสร้างแพทช์ซินธิไซเซอร์ เรียกว่าแซมเพลอร์ ซึ่งเมื่อคุณเล่นคีย์บอร์ด ดูเหมือนว่าคุณกำลังดึงหัวใจ พิณจึงกลายเป็นเสียงที่สำคัญมาก”

ด้วยมิราเบลของสเตฟานี เบียทริซในฐานะสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัวที่ยังไม่มีพลังเวทย์มนตร์ ฟรังโกบอกว่าเธอระบุตัวตนด้วยตัวละครตัวนี้และกำหนดธีมหลักของภาพยนตร์Encanto” เรื่องนี้ขึ้นมารอบตัวเธอ “เธอเป็นแรงบันดาลใจเพราะเธอไม่เคยยอมแพ้และเธอก็คิดบวกอยู่เสมอ บางครั้งคนอื่นอาจจะมองในแง่ลบ แต่เธอก็เอาแต่หันหลังกลับและหาวิธีเดินต่อไป… ฉันต้องการมอบธีมที่มีจังหวะให้เหมาะสมแก่เธอ เพราะเธอมักจะเดินทางอยู่เสมอ”

เครดิตรูปภาพ variety.com