Hipgnosis Song Management ได้รับสิทธิ์ในเพลงและอนุพันธ์ทั้งหมด 278 เพลงที่เขียนโดย Leonard Cohen

Hipgnosis Song Management ได้รับสิทธิ์ในเพลงและอนุพันธ์ทั้งหมด 278 เพลงที่เขียนโดย Leonard Cohen

Leonard Cohen นักแต่งเพลงที่ทรงอิทธิพลที่สุดในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา ศิลปินที่เกิดในแคนาดา ซึ่งเสียชีวิตในปี 2559 ด้วยวัย 82 ปี เป็นผู้ได้รับเลือกให้เป็นทั้ง Songwriters Hall of Fame และ Rock and Roll Hall Of Fame

Hipgnosis ได้รับสิทธิ์ในเพลงและอนุพันธ์ทั้งหมด 278 เพลงที่เขียนโดย Leonard Cohen รวมถึง “Hallelujah” ซึ่งครอบคลุมมากกว่า 300 ครั้ง ภายในสิทธิ์เหล่านั้น 127 เพลงมาจากแคตตาล็อกเพลง Stranger Music ของ Leonard Cohen ซึ่ง Hipgnosis ได้รับส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิ์ของนักแต่งเพลง ครอบคลุมช่วงเวลาตั้งแต่เริ่มอาชีพของเขาจนถึงปี พ.ศ. 2543 และรวมผลงานลอกเลียนแบบทั้งหมด รวมทั้งหมด 211 เพลง นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ 100% ของลิขสิทธิ์ ส่วนแบ่งของผู้จัดพิมพ์ และส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิ์ของนักแต่งเพลงในแคตตาล็อก Old Ideas ซึ่งประกอบด้วยเพลงทั้งหมด 67 เพลงรวมถึงงานดัดแปลงที่เขียนโดย Leonard Cohen ตั้งแต่ปี 2544 จนกระทั่งเขาเสียชีวิตในปี 2559

การเข้าซื้อกิจการเกิดขึ้นในนามของ Hipgnosis Songs Capital ICAV และการได้ลิขสิทธิ์เพลงของ Leonard Cohen เป็นความร่วมมือระหว่าง Hipgnosis Song Management และ Blackstone LLP

Cohen Estate มีตัวแทนจาก Leonard Cohen ผู้จัดการมายาวนาน Robert Kory, KR Capital Partners และ Jonathan Friedman ที่ Stubbs, Alderton และ Markiles LLP

โคเฮนเกิดที่มอนทรีออลในปี 1934 และออกอัลบั้มสตูดิโอชุดแรกของเขา “Songs of Leonard Cohen” ในปี 1967 และอัลบั้มที่ 15 และสุดท้ายของเขาคือ “Thanks for the Dance” ต้อนมรณกรรมในปี 2019 เขาเริ่มอาชีพการงานในฐานะกวีและนักประพันธ์ แต่ย้ายไปนิวยอร์กในช่วงกลางทศวรรษ 1960 เพื่อลองเสี่ยงโชคในฐานะนักร้อง-นักแต่งเพลง งานของเขาดึงดูดความสนใจครั้งแรกเมื่อจูดี้ คอลลินส์เริ่มคัฟเวอร์เพลงคลาสสิกของเขา “ซูซาน” ซึ่งได้รับความนิยมในปี 2510 จอห์น แฮมมอนด์ ซึ่งเซ็นสัญญาหรือทำงานใกล้ชิดกับบ็อบ ดีแลน อารีธา แฟรงคลี บิลลี ฮอลิเดย์ พีท ซีเกอร์ และบรูซ สปริงสตีนด้วย เซ็นสัญญากับ Columbia Records ในปี 1967 เขาออกอัลบั้มอย่างช้าๆและสม่ำเสมอตลอดหลายทศวรรษต่อมา รวมถึงเพลงคลาสสิกอย่าง “So Long, Marianne,” “Bird on the Wire,” “Hey, That’s No Way to Say Goodbye” และอื่น ๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ตาม Leonard Cohen ไม่ได้ออกเพลง “Hallelujah” เพลงที่โด่งดังที่สุดของเขาจนถึงปี 1984 เพลงนี้ก็เหมือนกับผลงานอื่นๆ ของเขาที่ไม่ได้รับความนิยมจนคนอื่น ๆ คัฟเวอร์ ซึ่งโด่งดังที่สุดโดยเจฟฟ์ บัคลีย์ และต่อมาคือ จอห์น เคล ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่ไม่ธรรมดาของภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง “Shrek” โคเฮนหยุดพักการแสดงเป็นครั้งคราวแต่เล่นคอนเสิร์ตนานหลายชั่วโมงจนถึงปี 2013 และออกอัลบั้มสองอัลบั้มในช่วงปีสุดท้ายของชีวิตเขา

เครดิตรูปภาพ variety.com