บอดี้การ์ด Simon Leviev ฟ้อง Netflixเรียกร้องค่าชดเชย พร้อมลบสารคดี

บอดี้การ์ด Simon Leviev ฟ้อง Netflixเรียกร้องค่าชดเชย พร้อมลบสารคดี

              สำหรับใครที่ชื่นชอบในการชมภาพยนตร์และสารคดีผ่านช่องทาง Netflix  นาทีนี้คงจะไม่มีใครไม่รู้จักสารคดีต้มตุ๋นชื่อดังอย่าง ‘Tinder Swindler’ และ ไซมอน เลอไวฟ์ (Simon Leviev) จอมต้มตุ๋นลวงโลกไปได้ ซึ่งเขาได้ออกมาปฏิเสธการกระทำทั้งหมดว่า จากภาพยนตร์สารคดีทาง Netflix ทำให้ตกเป็นจำเลยสังคม เนื่องจากมีการแฉเรื่องราวการหลอกลวงเงินจำนวนนับล้านเหรียญ จากสาวๆ ที่เขาพบบน Tinder ซึ่งนอกจากเลอไวฟ์แล้ว ก็ยังมีชายผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ร่วมขบวนการหลอกลวงในครั้งนี้ด้วย นั่นก็คือบอดี้การ์ด ‘ปีเตอร์’

              ในสารคดี เลอไวฟ์จะนำภาพที่บอดี้การ์ดของเขาถูกทำร้ายร่างกาย ส่งไปให้ผู้หญิงที่เขากำลังจะหลอก พร้อมทำท่าทีเดือดร้อน จากนั้นก็ขอยืมเงินจากพวกเธอ ซึ่งล่าสุดหลังสารคดีกลายเป็นกระแสไปทั่วโลก บอดี้การ์ดปีเตอร์คนนี้ก็ได้ออกมายื่นฟ้อง Netflix พร้อมเรียกร้องเงินค่าชดเชยมูลค่า 5.5 ล้านเหรียญ หรือราว 178 ล้านบาท

             โจแอนนา ปาราเฟียโนวิช (Joanna Parafianowicz) ทนายความของปีเตอร์ ระบุว่า เธอกำลังดำเนินคดีทางกฎหมายกับ Netflix พร้อมเรียกร้องให้ ‘ยุติการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล’ โดยต้องออกมาขอโทษลูกความของเธอ และลบสารคดีดังกล่าวทิ้งไป ห้ามนำเสนออีก

             ปาราเฟียโนวิช ยังอ้างอีกว่า ลูกความของเธอขาดโอกาสในการแสดงความคิดเห็น และไม่ได้ยินยอมให้ใช้ภาพของเขาในสารคดี นอกจากนี้บอดี้การ์ดปีเตอร์ยังขอเงินจำนวน 3.3 ล้านเหรียญ เพื่อเป็นค่าชดเชยความเสียหายที่เขาได้รับจากสารคดีเรื่องนี้ พร้อมยังขออีก 2.2 ล้านเหรียญ เป็นค่าชดเชยจากการที่เขาไม่สามารถประกอบวิชาชีพของผู้เชี่ยวชาญในการคุ้มครองต่อไปได้ ทั้งนี้ทาง Netflix จะต้องชดเชยค่าเสียหายทั้งหมดภายใน 7 วัน หลังคดีความสิ้นสุดอีกด้วย

             ปาราเฟียโนวิชกล่าวเพิ่มเติมว่า ตอนนี้บอดี้การ์ดปีเตอร์อยู่ในสภาพจิตใจที่ไม่ดีนัก แต่ทั้งเขาและเธอเชื่อว่า ในท้ายที่สุดจะได้รับความเป็นธรรม และมองว่า Netflix ได้ทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของเขา โดยบทสัมภาษณ์ส่วนหนึ่งของเธอได้กล่าวเอาไว้ว่า ….

            “ภาพยนตร์สารคดีไม่ได้บอกเล่าเรื่องราวของลูกความฉัน เขาไม่เคยเกี่ยวข้องกับธุรกิจของไซมอน เลอไวฟ์ อย่างไรก็ตาม จากผู้ชมจำนวนมาก ทำให้เขาดูเหมือนมีความเกี่ยวข้องกับเลอไวฟ์จริง

           “การที่ Netflix ผลิตเรื่องนี้ออกมา ไม่ได้ขออนุญาตลูกความของฉันในการเผยแพร่ภาพของเขา หรือแสดงความคิดเห็นของเขาในคดีนี้เลย ลูกความของฉันได้รับความเสียหาย ภายในเวลาเพียงวันเดียวหลังสารคดีเผยแพร่ นั่นรวมถึงเขาอาจไม่สามารถทำงานเป็นบอดี้การ์ดได้อีก”

#Simon Leviev #ข่าวบันเทิงวันนี้ #ข่าววงการบันเทิง