Justin Bieber และ Dan & Shay โดนคดีฟ้องร้องเรื่องรางวัลแกรมมี่ของเพลง ‘10,000 Hours’

Justin Bieber และ Dan & Shay โดนคดีฟ้องร้องเรื่องรางวัลแกรมมี่ของเพลง ‘10,000 Hours’

Justin Bieber และ Dan + Shay ถูกฟ้องร้องเรื่องลิขสิทธิ์โดยอ้างว่าพวกเขายืม “ส่วนหลัก” ของเพลงฮิต “10,000 Hours” ที่ชนะรางวัลแกรมมี่มาจากเพลงที่ค่อนข้างคลุมเครือในปี 1980 ชื่อ “The First Time Baby Is A Holiday” การร้องเรียนถูกฟ้องเมื่อวันพฤหัสบดีที่ศาลรัฐบาลกลางลอสแองเจลิสโดยบริษัทชื่อเมโลเมก้า

“การโจรกรรมของจำเลยนั้นกล้าได้กล้าเสีย” อ่านคำร้องซึ่งระบุชื่อ Warner Music Group ซึ่งเป็นค่ายเพลงของ Dan + Shay เป็นจำเลยด้วย “เราต้องการเพียงฟัง ‘First Time’ และ”10,000 Hours” ที่ละเมิดลิขสิทธิ์เท่านั้น เพื่อแยกแยะความคล้ายคลึงกันระหว่างเพลงต่างๆ อย่างไม่ผิดเพี้ยน” คำร้องนี้ได้รับการสนับสนุนโดยนักดนตรี ดร. อเล็กซานเดอร์ สจ๊วร์ต ซึ่งมาถึง “ข้อสรุปที่เลี่ยงไม่ได้ว่าจำเลยขโมยเพลงของโจทก์”

“10,000 Hours ไม่ใช่แค่คล้ายกับ ‘First Time’ อย่างมาก จำเลยคัดลอกส่วนที่สำคัญที่สุดของเพลงของโจทก์ ซึ่งรวมถึงคอรัส ท่อน และท่อนฮุคอย่างละเอียด” คำร้องอ่านในบางส่วน “ความคล้ายคลึงกันนั้นน่าทึ่งมากจน “10,000 Hours” ไม่สามารถสร้างขึ้นอย่างอิสระได้”

แม้ว่า “The First Time Baby Is A Holiday” จะได้รับลิขสิทธิ์ในปี 1980 แต่คำร้องเรียนระบุว่าเพลงดังกล่าวเปิดตัวในปี 2014 โดย Orchard ซึ่งเป็นเจ้าของโดย Sony Music

การร้องเรียนยังพยายามแยกความแตกต่างของการร้องเรียนจากข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดที่มีชื่อเสียง แต่ไม่ประสบความสำเร็จในท้ายที่สุด ที่เกี่ยวข้องกับ “Dark Horse” ของ Katy Perry และ “Stairway to Heaven” ของ Led Zeppelin โดยอ้างว่าคดีอื่น ๆ มีพื้นฐานมาจาก “บันทึกต่อเนื่องกันเพียง 6 ถึง 7 รายการ ” โดยระบุว่า “โน้ต 47 หลายท่อนของ “10,000 Hours” ‘ แทบจะเหมือนกันทุกประการกับส่วน ‘First Time’ ที่ขนานกัน”

“10,000 Hours” เป็นเพลงที่ Dan + Shay ร่วมงานกับ Justin Bieber ในปี 2019

Dan + Shay เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีจากซิงเกิลยอดฮิตของปีที่แล้ว “Tequila” ซึ่งเป็นเพลงคันทรีที่มียอดสตรีมมากที่สุดที่ออกในปี 2018 (ปัจจุบันมีสตรีมออนดีมานด์ถึงพันล้านรายการ) และทำให้พวกเขาได้รับรางวัลแกรมมี่

Dan Smyers และ Shay Mooney แห่งดูโอ้ร่วมเขียนเพลงกับ Justin Bieber ร่วมกับ Jessie Jo Dillon, Jordan Reynolds และผู้ร่วมงาน Bieber Jason “Poo Bear” Boyd ที่รู้จักกันมานานที่งาน CMA Awards ปีนี้ Dan + Shay ขึ้นรับรางวัล Duo of the Year, Album of the Year และ Single of the Year สำหรับเพลงฮิต “Speechless” โดย Smyers ได้รับการเสนอชื่อเพิ่มเติมสำหรับเพลงแห่งปีในฐานะผู้เขียนร่วม Nicolle Galyon และ Jordan Reynolds กับ “Tequila” เป็นปีที่สอง

ในอัลบั้มล่าสุดและชื่อตัวเองของกลุ่ม สไมเออร์สได้รับเครดิตในฐานะนักแต่งเพลงในเก้าจาก 11 แทร็ก และยังทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้างร่วมกับสก็อตต์ เฮนดริกส์ด้วย ทั้งคู่จะเดินทางไปออสเตรเลียในฤดูใบไม้ร่วงนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของทัวร์ชื่อตัวเองของชอว์น เมนเดส

เครดิตรูปภาพ variety.com

#Dan & Shay #Justin Bieber #ข่าวบันเทิงวันนี้ #ข่าววงการบันเทิง